Spotify đã đăng báo cáo tài chính cho quý cuối cùng của năm 2022 với 1 tin tốt và một tin xấu. Chúng ta hãy cùng xem điều gì đã xảy ra?
Spotify đạt kỷ lục 205 triệu thuê bao trả phí
Spotify vượt qua kỳ vọng và có 205 triệu người đăng ký trả tiền vào cuối năm, khiến nó trở thành dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên vượt mốc 200 triệu lượt đăng ký.
Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của dịch vụ này đạt 489 triệu, bao gồm cả những người đăng ký sử dụng chấp nhận quảng cáo. Để so sánh, Spotify có 195 triệu người đăng ký hạng premium vào cuối quý 3 năm ngoái và 456 triệu MAU. Việc bổ sung 33 triệu MAU là mức tăng trưởng quý 4 lớn nhất từ trước đến nay của Spotify.
Khoản lỗ quý 4 của Spotify tăng vọt, công ty sẽ cắt giảm chi phí hoạt động
Và bây giờ là tin xấu. Giám đốc tài chính Paul Vogel cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi luôn biết rằng năm 2022 sẽ là năm đầu tư và năm 2023 sẽ là năm mà chúng tôi sẽ giảm tốc độ đầu tư. Do đó, chúng tôi sẽ thắt chặt chi tiêu dù doanh thu tăng”.
Công ty đã mở rộng sang podcast và sách nói, điều này làm phát sinh chi phí mới. Điều này dẫn đến khoản lỗ quý 4 tăng vọt từ 39 triệu euro vào năm 2021 lên 270 triệu euro vào năm ngoái. Điều này được cho là do chi phí quảng cáo cao hơn và thuê nhân viên mới – mặc dù tuần trước Spotify đã thông báo rằng họ sẽ giảm 6% lực lượng lao động, khoảng 600 người.
Tổng doanh thu cho năm 2022 là 3,2 tỷ euro, tăng 18% so với năm trước, trong đó 2,7 tỷ euro là từ các gói đăng ký trả phí. Tham gia kinh doanh podcasting đang được chứng minh là một quyết định sáng suốt vì nó được coi là một trong những lý do khiến doanh thu từ quảng cáo của Spotify tăng lên 449 € trong quý.
Công ty dự đoán rằng họ sẽ vượt mốc nửa tỷ người dùng vào tháng 3 và sẽ tăng số người đăng ký trả phí lên 207 triệu (CEO Daniel Ek giải thích rằng Q1 luôn là quý nhỏ nhất xét về tốc độ tăng trưởng của công ty).
Nhìn về tương lai, mục tiêu cho năm nay là giảm lỗ hoạt động. Mục tiêu trong vài năm tới là đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2030.
Đây là một lưu ý thú vị: chiến dịch Spotify Wrapped hàng năm lần thứ 8 đã thu hút 150 triệu MAU, tăng 30% so với cùng kỳ và bao phủ 111 thị trường.