Một câu chuyện vui về sự thay đổi thú vị trong thế giới tìm kiếm! Ngày xửa ngày xưa, Google tự hào là ông vua tìm kiếm với giang sơn là thị phần lên đến 90% (Đúng là "chất lừ" mà). Mọi thứ đều "Google", như tui đây, muốn tìm kiếm gì thì ‘a lê hấp’ Google cho nó nhanh.
Tuy nhiên, hiện tại vũ trụ xoay quần, thời thế đã biến chuyển. Gen Z, thế hệ cái nôi mạng xã hội, lại đang tìm đến kênh khác để lướt sóng thông tin. À ha, đương nhiên là TikTok đấy! Google nghe đến thì "ngứa miệng", TikTok truất ngôi để trở thành tên miền được yêu thích nhất thế giới. Tìm kiếm thông tin cũng như tìm crush trên TikTok, trào lưu mới đấy!
Nhìn kỹ vào khảo sát của Google, 40% Gen Z thừa nhận mình "chuyển đổi" sang TikTok và Instagram khi muốn tìm điểm ăn trưa gần nhà. Ôi, Google ơi, có vẻ bạn đang mất điểm với những đứa trẻ "của tương lai"?!
Google thì tỏ ra hiểu tình hình và cố gắng làm mới bản thân bằng chức năng AI. Nhưng những thay đổi đó cũng chưa chắc đã "gỡ gạc" được khi mà sự việc đã diễn tiến theo chiều hướng khác. Kết quả tìm kiếm trên Google thì cứ ưu tiên quảng cáo lên trước, thông tin về nội dung tìm kiếm nằm tít đằng sau, chơi vậy thì ai chơi nữa. "Ai thích cái gì thì hiện cái đấy", Google ơi, bạn đang "đánh mất lòng tin" của chúng tôi đấy à?
Thế là, Gen Z bèn tìm đến Wikipedia và TikTok để "vui chơi" thay vì "vui học" trên Google. Wikipedia vẫn là vùng đất "kỳ diệu" của Internet, không bị ảnh hưởng bởi "SEO rác" hay nội dung kém chất lượng. Còn TikTok thì "bùng cháy" với những video ngắn hấp dẫn, "lướt sóng" thông tin thú vị mà còn tủm tỉm cười nữa chứ!
Mặc dù Google còn nắm giữ ngôi vương trên thị trường tìm kiếm, nhưng nhìn chung, họ đang bị "chếch hướng" bởi xu hướng thế giới mới. Người ta đang "dịch chuyển" sang những nền tảng mới, tìm kiếm thông tin vui vẻ hơn. Google ơi, cẩn thận đấy, bạn phải nâng niêu thế hệ Gen Z nhiều vào!
Vui vẻ thôi nha các bạn, đừng mang mấy vấn đề học thuật, kỹ thuật, lập trình….gì gì đó vào tranh luận nhé, mình đóng cửa bỏ trốn đấy.