Một tuần sau khi công bố việc đổi tên công ty của mình, Meta (Tên cũ là Facebook) đã hé lộ chiến lược mới của mình có tên là decadelong. Theo đó Facebook sẽ bổ sung thêm một số tính năng mới giúp cho nền tảng này trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng, đồng thời chống lại sự cạnh tranh từ các dịch vụ truyền thông xã hội khác như TikTok, Snapchat và Youtube.
Đặc biệt, Facebook đang cố gắng thu hút người sáng tạo phát triển nội dung chất lượng cao bằng cách cung cấp cho họ những cách kiếm tiền mới. Giờ đây, quản trị viên và người điều hành của Nhóm Facebook sẽ có thể tạo quỹ gây quỹ cộng đồng, bật các cửa hàng thương mại điện tử trong nhóm của họ hoặc tính phí đăng ký để người dùng truy cập vào các nhóm con đặc biệt.
Tom Alison, người đứng đầu ứng dụng Facebook, nói với CNBC: "Chúng tôi thực sự muốn trở thành nơi tốt nhất để người sáng tạo có thể kinh doanh và cung cấp bền vững vì chúng tôi biết rằng nội dung mà họ tạo ra cho mọi người trên Facebook thực sự có giá trị. "Công việc mà chúng tôi đang làm với các quản trị viên của nhóm là một phần mở rộng và công nhận điều đó".
Nhóm Facebook đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược của công ty trong vài năm qua, mang đến cho người dùng một nơi để kết nối với những người có cùng sở thích với họ trong các lĩnh vực như ô tô, ẩm thực, thể thao và nghệ thuật.
Alison cho biết có hàng chục triệu nhóm đang hoạt động trên Facebook và hơn 1,8 tỷ người sử dụng Groups mỗi tháng. Đó là gần 62% trong tổng số 2,91 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook.
Việc triển khai đánh dấu một trong những thông báo đầu tiên của Meta kể từ khi đổi tên vào tuần trước, khi Zuckerberg đưa ra một bản demo dài giới thiệu công việc của anh ấy về các sản phẩm và dịch vụ thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Meta hy vọng sẽ xây dựng một metaverse, hoặc một thế giới ảo nơi người dùng có thể làm việc, sống và giải trí. Chiến lược của Facebook cho metaverse đã được vạch ra vào năm 2018 trong một tài liệu được CNBC báo cáo vào tuần trước.
Tuy nhiên, metaverse vẫn còn nhiều năm nữa và sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư khổng lồ. Để tài trợ cho tham vọng của Zuckerberg, Facebook sẽ phải tiếp tục phát triển các dịch vụ truyền thông xã hội cốt lõi của mình.
Các tính năng mới của Nhóm không nhằm mục đích tăng doanh thu của chính Facebook mà nhắm mục tiêu nhiều hơn vào việc khuyến khích người dùng ở lại và xây dựng khán giả của họ. Phần lớn, Facebook sẽ không cắt giảm các tính năng doanh thu của Nhóm, công ty cho biết.
Những người gây quỹ sẽ phải chịu một khoản phí nhỏ cho việc xử lý thanh toán cũng như bất kỳ loại thuế áp dụng nào. Phí giao dịch thông qua các cửa hàng sẽ được miễn cho đến tháng 6 năm 2022 và công ty cho biết họ sẽ không chia sẻ bất kỳ khoản tiền nào kiếm được thông qua các nhóm phụ trả phí vào thời điểm này.
"Mỗi tính năng này sẽ cho phép quản trị viên đầu tư nhiều hơn vào nhóm của họ," Alison nói.
Alison nói thêm rằng bản thân ứng dụng Facebook sẽ không thay đổi tên của nó và sẽ đóng vai trò quan trọng khi công ty tập trung vào metaverse.
"Facebook sẽ vẫn là Facebook giống như Instagram sẽ là Instagram, WhatsApp sẽ là WhatsApp, Messenger sẽ là Messenger," Alison nói. "Tất cả chúng ta đều là một phần của Meta và chúng ta đang làm việc cùng nhau để xây dựng tương lai của những trải nghiệm metaverse này."