Tại buổi chia sẻ về chủ đề khởi nghiệp và phát triển kinh doanh, quảng bá thương hiệu tại Đắk Lắk mới đây, ông Nguyễn Ngọc Luận – CEO Meet More cho rằng marketing online đang là xu hướng toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Startup, thường xuyên tham gia các dự án khởi nghiệp với vai trò Mentor, CEO Nguyễn Ngọc Luận – Cà phê hòa tan trái cây Meet More đã tham gia buổi Livestream tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đắk Lắk.
Chia sẻ và giải đáp những vấn đề mà các startup đang gặp phải, ông Luận cho biết: "Đại dịch Covid – 19 là cơ hội hay khó khăn là do cách nhìn của mỗi doanh nghiệp".
Theo CEO Nguyễn Ngọc Luận, thế giới chuyển động sau dịch Covid – 19 là một cơ hội cho Việt Nam để đưa sản phẩm ra quốc tế, đặc biệt tại thị trường Châu Âu.
"Đây là cơ hội đồng thời cũng là một thử thách lớn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệ. Các doanh nghiệp cần bình tĩnh để xem xét và lên kế hoạch thay đổi chiến lược, chất lượng sản phẩm", CEO thương hiệu cà phê trái cây hoà tan "Made in Vietnam" chia sẻ.

Marketing online lên ngôi
Marketing online thời kì 4.0 đang là xu hướng tất yếu. Đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và các cuộc tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế, phương thức giao thương trực tuyến, marketing online càng được dịp phát huy thế mạnh.
Các doanh nghiệp cần phải có kế hoạch để đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận với người sử dụng.
Sự đột phá tạo khác biệt trong các sản phẩm, việc sử dụng các công cụ và phương thức markting online để tăng lượt tiếp cận khách hàng là rất quan trọng.
Nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên quê nhà, Vườn ươm Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã có buổi Livestream nhằm đổi mới hướng đi cho các doanh nghiệp trong thời Covid.
Các doanh nghiệp chưa sẵn sàng ra thị trường nước ngoài
Theo CEO Meet More, một thực tế đang diễn ra là các doanh nghiệp chưa sẵn sàng ra thị trường nước ngoài. "Mỗi nước sẽ có tiêu chuẩn riêng. Việc của các doanh nghiệp cần làm là kiểm định sản phẩm trước khi xuất khẩu. Điều chỉnh lại quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết để sản phẩm được ra nước ngoài", CEO Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ.
Marketing chỉ thành công 50%, 50% còn lại phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. Phát triển Marketing trên nền tảng online, trực tuyến chiếm 80% sự phát triển của doanh nghiệp.
Tuy nhiên không vì thế mà quên đi cảm nhận thực tế của khách hàng. Xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai? "Phải làm sao để khách hàng cảm thấy "đã mắt, đã miệng" khi tiếp cận với sản phẩm. Đó mới là điều quan trọng", ông Luận nhấn mạnh.
Lựa chọn các kênh truyền thông như thế nào?
Theo CEO Nguyễn Ngọc Luận, doanh nghiệp nên lựa chọn công cụ Marketing online hiệu quả nhất, phù hợp với sản phẩm và tình hình thực tế của doanh nghiệp.
Các hình thức Marketing online trên mạng xã hội ngày càng đa dạng, đặc biệt là Facebook, Instagram,… Marketing trên mạng xã hội giúp thông tin được lan tỏa mạnh mẽ.
Tuy nhiên, việc quản trị thông tin lan toả trên mạng xã hội cần thực hiện chặt chẽ, tránh sử dụng từ ngữ gây hiểu nhầm hoặc đưa thông tin gây khó hiểu, nhầm lẫn về sản phẩm.
Thực tế cho thấy mạng xã hội là con dao hai lưỡi, sự lan toả nhanh chóng ở mức độ khủng khiếp của nó có thể giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận ngươi dùng cực kỳ nhanh, nhưng cũng có không ít trường hợp doanh nghiệp bị "vỡ trận" và lâm vào khủng hoảng truyền thông vì thông điệp truyền tải bị sai lệch và không kiểm soát được.
Do đó, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng và trào lưu để quảng bá sản phẩm. Đầu tư về mặt hình ảnh, nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng thông qua marketing online.

Một kênh quảng bá online và tiêu thụ sản phẩm được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và lựa chọn hiện nay là các sàn thương mại điện tử.
Không có mặt bằng trưng bày nhưng sản phẩm vẫn đến được tay khách hàng. Thông qua việc bán hàng trên các kênh này, doanh nghiệp sẽ thu về một lượng data khách hàng lớn từ các hành vi của người tiêu dùng.
Đối với các doanh nghiệp cần đẩy mạnh độ tiếp cận đến khách hàng trên nền tảng online, quảng cáo thông qua Google Ads và hiển thị thông tin sản phẩm trên các kết quả tìm kiếm là kênh tiếp cận khá hiêu quả. Nhờ quảng cáo trên Google Ads, doanh nghiệp tăng lượng khách hàng truy cập, tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên chi phí bỏ ra để triển khai Google Ads và thu về các từ khoá như mong muốn thường khá lớn và có độ cạnh tranh khá cao. Các doanh nghiệp cần xem xét nguồn vốn để đảm bảo hiệu quả khi dùng Google Ads.
Lợi thế của các Startup tại Đắk Lắk là được sự đồng hành của tỉnh nhà. Mở ra nhiều cơ hội phát triển dưới sự hỗ trợ của các Mentor có kinh nghiệm trong lĩnh vực Startup. Hành trình khởi nghiệp phía trước còn rất nhiều khó khăn. Nhất là trong thời Covid-19, phải tận dụng hết mọi cơ hội để đưa được sản phẩm ra thị trường.