Hiện tại, nhiều sản phẩm được bán ra trên thị trường đều có QR Code. Đó là ô vuông lớn bên trong có nhiều ô vuông xếp liên tiếp thành các kỹ tự lạ giống như ma trận. Nhưng mã QR có ý nghĩa gì? Tại sao người ta phải trang bị nó lên bao bì sản phẩm?
QR Code là gì?
QR Code được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Cha đẻ của QR Code có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Hiện tại, loại mã này vẫn đang được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản.
QR Code là chữ viết tắt của chữ Quick response code (Mã phản hồi nhanh) hay còn gọi là mã vạch ma trận (matrix-barcode). Nói chính xác hơn, nó là dạng mã vạch hai chiều (2D) thế hệ mới có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay các thiết bị có camera như smartphone, tablet… thông qua các ứng dụng chuyên để quét mã vạch.
Mã QR để làm gì?
Bên trong mã QR có thể chứa đựng nhiều thông tin như: chi tiết sản phẩm, trang web công ty, thông tin liên hệ…Khi bạn dùng các thiết bị quét mã QR (QR Code) thì thông tin này sẽ hiển thị lên màn hình ứng dụng (thông qua ứng dụng quét).
QR Code cũng có thể được sử dụng để trao đổi các thông tin và phương thức liên lạc. Người dùng chỉ cần quét mã và xem giới thiệu về một doanh nghiệp hoặc số điện thoại hay địa chỉ của một người nào đó.
Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm bạn bè trên các mạng xã hội như Facebook, Line,… một cách nhanh chóng thông qua QR Code mà các nhà phát triển nền tảng đó cung cấp cho bạn.
Ngoài ra, mã QR còn có thể sử dụng trong công tác bảo mật hoặc trong các con tem chống hàng giả.