Có một sự thật đó là có vẻ như vụ bê bối đã không hề gây ảnh hưởng nhiều cho Facebook như những gì nhiều người vẫn nghĩ. Hai đối tượng quan trọng nhất của nền tảng này chính là nhà đầu tư và các nhà quảng cáo đã không hề bị lung lay và bỏ chạy sau khi cựu quản lý sản phẩm Frances Haugen tố giác việc nền tảng này này gây hại cho sức khỏe tâm thần của các cô gái tuổi teen và chú trọng lợi nhuận hơn là lợi ích của người dùng.
Nhiều dự đoán cho rằng scandal này sẽ sớm lắng xuống như loạt scandal bê bối xảy ra trước đó. Facebook đã kiếm được 29 tỷ đô la trong quý 2 năm 2021, tăng 56% so với năm trước, với lợi nhuận ròng hơn 10 tỷ đô la.
Hệ thống quảng cáo của công ty hoạt động tốt đến mức các nhà quảng cáo thậm chí còn không thèm giả vờ tẩy chay sau khi Facebook xảy ra các đại địa chấn. Họ bị mắc kẹt bởi việc kiếm lợi nhuận và vẫn chưa tìm được một nền tảng khác đủ sức thay thế Facebook.
Với những khách hàng trung thành như vậy, Facebook đã chỉ huy được lòng trung thành của Phố Wall. Mặc dù cổ phiếu của công ty đã giảm 12% trong tháng này (và giao dịch ở mức chiết khấu thấp hơn nhiều so với Google), nhưng nó đã vượt xa chỉ số S&P 500 trong năm nay, tăng 23% so với mức 19% của S&P.
Cổ phiếu Facebook bật lên một cách đáng tin cậy sau mỗi đợt khó khăn, vì vậy Thill và các đối tác của anh ấy đang hướng khách hàng của họ mua. "Làm thế nào để các nhà đầu tư kiếm tiền?" Thill nói. "Trong những thời điểm như thế này, thường là khi cổ phiếu giảm giá, đó là lúc bạn kiếm được nhiều tiền."
Một trong những cách để Facebook có thể đứng vững được trong suốt những trận bão trong thời gian qua phải kể đến việc công ty đã rót một khoản tiền đáng kể để ngăn các nhà lập pháp có lập trường cứng rắn. Số tiền đen tối này đã đổ vào "các hiệp hội" hoặc các nhóm bên thứ ba.
Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, người dẫn đầu cuộc điều trần tuần này với Haugen, biết rằng số tiền này đang có tác dụng ngăn cản anh ta thực hiện hành động cụ thể.
"Số tiền lớn và đội quân vận động hành lang của Big Tech đang dàn trận chống lại chúng tôi," ông nói hôm thứ Năm. Nhưng không rõ anh ta có kế hoạch chống lại nó như thế nào. Văn phòng của Thượng nghị sĩ Blumenthal từ chối tiết lộ chi tiết.
Facebook có bị tổn hại không?
Hiện tại thì chưa nhưng tương lai sẽ có. Ngay cả khi các nhà quảng cáo, người dùng, Washington và Phố Wall không hành động, vụ bê bối này có thể làm trầm trọng thêm một số vấn đề hiện có của Facebook.
Đối với Facebook, phần đáng quan tâm nhất của làn sóng chỉ trích này là nó có thể khuyến khích nhiều người từ chối theo dõi nó trong iOS.
Facebook đã đưa ra hướng dẫn rằng họ dự kiến sẽ khó đạt doanh thu trong quý này sau khi có rất nhiều người ngăn Facebook theo dõi họ trên web, khiến cuộc sống của các nhà quảng cáo trở nên khó khăn hơn.
Facebook đã nhận về khác nhiều "yêu cầu không theo dõi" sau khi Apple làm gắt điều này về quyền riêng tư.
Facebook cũng có thể gặp khó khăn hơn nữa trong việc tuyển dụng những người giỏi sau khi ăn thêm một cú hích nữa cho thương hiệu của mình.
Trong lời khai của mình, Haugen cho biết, "Facebook đang mắc kẹt trong một chu kỳ mà nó phải vật lộn để thuê, điều đó khiến cho các dự án thiếu nhân lực, gây ra các vụ bê bối, sau đó khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn".
Facebook vẫn được coi là một thương hiệu "uy tín" trong số nhiều nhân viên công nghệ, nhưng rất khó để các nhà tuyển dụng gọi điện khi công ty đang hoạt động trước Quốc hội. Cuối cùng, các cơ quan quản lý châu Âu dường như có khả năng thúc đẩy các quy định và Haugen đã làm việc với Liên minh châu Âu để hoàn thành một việc gì đó. Nếu EU ban hành điều gì đó, nó có thể có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Facebook.
Kể từ thời điểm Wall Street Journal xuất bản câu chuyện rò rỉ các tài liệu nội bộ Facebook đầu tiên của mình, công ty đã trả lời một cách thách thức. Điều này có thể là do Facebook thực sự tin rằng nó đúng. Vì vậy, Facebook hiện đang áp dụng một câu thần chú khi phải đối mặt với những lời chỉ trích càng gia tăng đó chính là: Không bao giờ xin lỗi dù có gây ra bất cứ chuyện gì.