Google không chỉ là công cụ tìm kiếm mặc định cho trình duyệt Safari trên cả hai nền tảng mà còn trên các tìm kiếm Spotlight trên Mac và kết quả tìm kiếm Siri. Để duy trì được vị trí này Google đã phải trả một khoản tiền đáng kể.
Cụ thể vào năm 2017, con số này chỉ vào khoảng 3 tỷ đô la. Và sau gần 4 năm thì nó đã tăng lên gần 15 tỷ chỉ để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên safari.
Google là công cụ tìm kiếm mặc định ban đầu của iPhone khi thiết bị này được phát hành lần đầu tiên vào năm 2007. Tuy nhiên, vào năm 2012, Bing đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của iOS và macOS. Để giành lại vị thế của mình Google đã chi một khoản tiền lên đến hàng tỷ đô la để trở lại các thiết bị iOS vào năm 2017.
Khoản đầu tư này đã cho thấy rằng nó thật sự rất xứng đáng. Cho đến thời điểm hiện tại thì mặc dù Google lấn sân sang một số lĩnh vực khác chẳng hạn như Waymo và Google Cloud song hầu hết chúng đều chưa tạo ra bất kỳ lợi nhuận nào. Duy chỉ có hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty vẫn phát triển mạnh mẽ nhờ Google giữ vững được thế độc quyền của mình.
Vào tháng 7, Google đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận hàng quý cao kỷ lục nhờ vào sự gia tăng chi tiêu quảng cáo.
Bằng cách duy trì công cụ tìm kiếm mặc định, Google đã được hưởng lợi từ việc đặt quảng cáo trên điện thoại di động trên các tìm kiếm và trang web được truy cập. Nhưng Google phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Bing của Microsoft. Đó là lý do vì sao gã khổng lồ công nghệ đã liên tục tăng khoản tiền thanh toán cho Apple.
Nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng hành động này của gã khổng lồ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro sai phạm quy định. Và rất có thể cả Google lẫn Apple đều sẽ gặp rắc rối vì tạo ra thế độc quyền này.