Vừa qua trong phiên bản cập nhật mới nhất của mình iOS 14.5, Apple đã thực hiện một đòn giáng nghiêm trọng khi hỏi trực tiếp người dùng xem có đồng ý cho phép các ứng dụng trong đó có Facebok theo dõi họ hay không. Và điều ngạc nhiên là rất nhiều người dùng đã từ chối cho Facebook theo dõi các thông tin của họ.
Điều này đã gây ra một tác động mạnh mẽ đối với Facebook nói chung và các nhà quảng cáo dựa vào nền tảng này nói riêng để duy trì hoạt động kinh doanh của họ.
Từ trước đến nay Facebook đã từng dính vào không it lùm xùm theo dõi người dùng và sử dụng những thông tin này hiển thị các quảng cáo đến người dùng. Khi ngày càng có nhiều người từ chối cho Facebook theo dõi thì đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ không nhìn thấy các quảng cáo trên nền tảng.
Aaron Paul, một nhà tiếp thị Facebook hiệu quả đã chia sẻ trong cuộc họp rằng công ty của anh, Carousel, đã giảm mạnh từ việc chi hàng triệu đô la mỗi ngày trên Facebook sang vài trăm ngàn đô la. Trước khi iOS thay đổi, Facebook đã tạo ra 80% lưu lượng mà Carousel gửi đến các trang sản phẩm của mình. Bây giờ nó chiếm 20%.
Điều này đã cho thấy rằng Apple đã tổn hại trực tiếp đến nguồn doanh thu chính của Facebook và các nhà quảng cáo. Mối lo ngại về khả năng của Facebook có thể vượt qua cuộc tấn công của Apple đã dẫn đến những hậu quả nhanh chóng trên thị trường chứng khoán.
Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 4% vào thứ Tư và một số nhà đầu tư trung thành đang tìm cách bán các cổ phiếu. "Chỉ trong hai ngày qua tôi đã bán gần một nửa số cổ phiếu Facebook đang sở hữu," doanh nhân Jon Najarian cho biết trên CNBC hôm thứ Tư. Facebook, ông nói thêm, đã từng là cổ phần lớn thứ hai của ông.
Mọi người từ chối theo dõi của Facebook vì một lý do: họ không còn tin tưởng công ty. Nhưng có thể thấy động thái của Apple cũng rất quan trọng. Công ty cạnh tranh với các ứng dụng nhắn tin của Facebook và đang nỗ lực xây dựng một nền tảng quảng cáo mạnh mẽ của riêng mình.
Kelcey Lehrich, Giám đốc điều hành của 365 Holdings, một công ty sở hữu các thương hiệu thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến rộng rãi cho biết:
"Tôi không nghĩ rằng Tim Cook là người nhân từ về quyền riêng tư. Họ đang đưa ra các quyết định chiến lược ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường, chứ không phải các quyết định đơn giản nhằm phục vụ khách hàng hoặc phục vụ người dùng của họ," ông nói về các công ty Big Tech. Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Cuộc chơi quyền lực của Apple đã và đang khiến các nhà tiếp thị này tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Facebook, nhiều hơn bất kỳ vụ bê bối nào. Và thật không may cho Facebook, Apple là một trong những lựa chọn thay thế.
Paul, một nhà quảng cáo Facebook cho biết: "Apple là siêu mạnh và họ đang làm tất cả những điều này để xây dựng nền tảng quảng cáo của riêng mình. Mục tiêu của chúng tôi trong thời gian sắp tới chính là tìm hiểu nền tảng quảng cáo khi nó xuất hiện và thành thạo trong đó. Và xem cách đó có hiệu quả không ".