Trong suốt nhiều năm qua, không thể phủ nhận rằng Google đã mang lại một số tiền không nhỏ cho Apple. Ước tính gã khổng lồ công nghệ này đã phải chi hàng tỷ đô la để có thể trở thành công cụ mặc định tìm kiếm trên các thiết bị iOS. Tuy nhiên sắp tới có lẽ chính Apple cũng phải suy xét lại món hời béo bở này.
Trước sự gia tăng giám sát nghiêm ngặt về luật chống đốc quyền, rất có thể thỏa thuận này sẽ khiến Apple gặp phải nhiều rắc rối trong tương lai nếu như duy trì hợp đồng này. Vì thế nhiều chuyên gia nhận định rằng Apple nên chủ động đối mặt với rủi ro và đưa ra sản phẩm của riêng mình.
Động thái này không chỉ giúp xoa dịu các nhà quản lý mà còn tiến tới việc giúp Apple có thể đạt được một doanh thu khổng lồ trong tương lai.
Tuần trước, trong báo cáo mới nhất gần đây từ Bernstein thì số tiền mà Google phải trả cho Apple đã tăng lên rất nhiều qua với từng năm.
Cụ thể nó đến lên mức 15 tỷ đô la trong năm 2021, và dự kiến sẽ lên 20 tỷ trong năm tiếp theo. Và có vẻ như các nhà quản lý đã phải nhướn mày vì báo cáo này.
Những năm qua Google đã vướng vào lùm xùm vi phạm luật chống độc quyền và không có gì cho thấy rõ hơn điều đó qua hợp đồng này. Trên thực tế, việc Google chi trả tiền để giành vị trí độc quyền trên các các thiết bị đã khiến cho các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn gần như không thể có được chỗ đứng trên thị trường mà Google nắm giữ.
Theo StatCounter, gã khổng lồ internet có 92% thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu. Và các khoản chi cho việc độc quyền thế này sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa thì những doanh nghiệp nhỏ hơn gần như không có cơ hội mảy may nào nhảy vào thị trường này.
Tuy nhiên đó là với những công ty nhỏ còn đối với công ty khổng lồ như Apple thì ngược lại hoàn toàn khác.
Bernstein cho biết Google tạo ra hơn 50 tỷ đô la doanh thu từ khách hàng iOS. Vì vậy, tại sao không loại bỏ người trung gian và nhận được một phần lớn hơn của chiếc bánh?
Với cơ sở dữ liệu người dùng iPhone đang hoạt động hơn 1 tỷ người và nguồn lực tài chính hùng mạnh, Apple có lẽ là công ty duy nhất có quy mô và nguồn lực để trở thành đối thủ khả thi của Google, thậm chí là đe dọa gã khổng lồ này.
Có một sự thật đó thông tin về khoản tiền mà Google đã chi cho Apple không khác gì mà cú tát thẳng vào mặt người dùng đã đặt lòng tin vào Apple bấy lâu nay.
Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã nhiều lần chỉ trích các nhà quảng cáo kỹ thuật số về sự thiếu minh bạch trong các hoạt động lợi dụng của họ, bao gồm theo dõi hành vi hoạt động và thu thập lượng lớn dữ liệu của người dùng cá nhân, đồng thời ca ngợi những phẩm chất về cách công ty của ông đặt quyền riêng tư lên hàng đầu.
Điều đó thật đạo đức giả khi Apple lấy tiền từ Google và cho phép họ làm điều tương tự.
Bằng cách tạo ra một công cụ tìm kiếm với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn, Apple có thể thực sự tuân thủ các nguyên tắc của mình.
Việc hy sinh lòng tin và sự trung thành của người dùng để đổi lấy tiền từ Google liệu có thật sự xứng đáng khi mà Apple hoàn toàn có thể thu nhiều hơn thế từ chính nội lực của mình?
Quan trọng nhất, đầu tư vào công cụ tìm kiếm có thể khiến các sản phẩm chính của Apple trở nên hấp dẫn hơn. Không giống như sáng kiến xe hơi của mình, kỹ thuật yêu cầu tương tự như công việc của phần mềm di động và dịch vụ đám mây mà Apple đã làm.
Vì là khu vực liền kề nên bất kỳ kiến thức chuyên môn nào có được đều có thể nâng cao khả năng công nghệ của nó ở những nơi khác – từ trí tuệ nhân tạo đến nhận dạng giọng nói – khiến việc sở hữu iPhone hoặc iPad trở thành trải nghiệm tốt hơn.
Chắc chắn, sẽ không dễ để đánh bại Google. Nhưng với lợi thế kép là có thể tăng thêm hàng chục tỷ doanh thu và triển vọng cải thiện mức độ gắn bó của các sản phẩm cốt lõi của mình, Apple chắc chắn nên thử cơ hội này.