Thoạt nhìn thì có thể thấy Apple nhún nhường nhưng nếu phân tích kỹ thì có thể nhận thấy đây là một bước đi đầy khôn ngoan của gã khổng lồ và tiếp bước chiến lược trong năm 2008.
Nhìn vào quá khứ có thể thấy Apple đã lên sẵn một chiến lược dài hạn để từng bước xây dựng và bảo vệ lợi ích của mình với khoản phí 30% doanh thu dành cho những phần mềm nào muốn xuất hiện trên App Store của mình.
Chính sách này cũng đã không hề thay đổi trong suốt nhiều năm và mang về cho gã khổng lồ số tiền lên đến 64 tỷ đô trong năm 2020.
Thực tế thì sự nhún nhường của Apple cũng không hề gây ra tổn thất tài chính nào đáng kể cho Apple được. Như đã biết Apple cho phép các nhà phát triển gửi mail đến người dùng tự thuyết phục họ chuyển sang thanh toán bên ngoài nhưng điều này chắc chắn sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng gì được cho gã khổng lồ.
Và việc hạ mức chiết khấu xuống 15% sẽ giúp cho gã khỏng lồ có thể giữ được vị thế cạnh tranh của mình cũng như xoa dịu được các cơ quan quản lý trong vụ kiện đang diễn ra.
Apple sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán riêng tư và vận động hành lang công khai cho những thay đổi nhỏ không mang tính cấu trúc đối với App Store nhằm giải quyết một số khiếu nại nhưng không thay đổi quyền kiểm soát đối với phần mềm iPhone.
Apple đã thực hiện một số nhượng bộ gần đây vì các thỏa thuận trong vụ kiện tập thể nhà phát triển ở Hoa Kỳ và thỏa thuận với Ủy ban Thương mại của Nhật Bản.
Tuy nhiên có thể dễ dàng nhận thấy công ty đang áp dụng chiến lược chia để trị theo từng phân khúc sản phẩm khác nhau trên App Store. Bên cạnh đó nó giúp công ty có thể dễ dàng vượt qua án phạt khổng lồ sắp tới.
"Chiến lược của Apple là Phân chia và Chinh phục: tạo ra các giao dịch đặc biệt cho các phân khúc nhà phát triển khác nhau", Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, cho biết vào tháng trước trong một tuyên bố với CNBC để đáp lại việc nhượng quyền ứng dụng tin tức của Apple.
"Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục sự cạnh tranh một lần và mãi mãi, không phải một bước tùy tiện, tự phục vụ tại một thời điểm", Giám đốc điều hành Spotify, Daniel Ek, đã tweet trong tuần này để phản ứng với sự thay đổi quy tắc liên kết trong ứng dụng của Apple.
Không thể phủ nhận rằng việc Apple hạ mức hoa hồng xuống thấp sẽ giúp cho Apple Store ngày càng nhộn nhịp hơn nữa trong tương lai và nó vẫn sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn và góp phần giữ chân người dùng trung thành với thương hiệu.
Bên cạnh đó Apple cũng có thể mở lại Apple News thu hút các cơ quan xuất bản nổi tiếng quay trở lại và xóa mờ đi lùm xùm thiên vị trước đó cho Amazon.
Bạn biết đấy Apple News nếu triển khai tốt sẽ còn mang lại nguồn thu bội lần cho gã khổng lồ. Vậy thì sự nhún nhường của Apple có thể nói là sự tính toán hào hảo thay vì chỉ đơn giản là thay đổi theo sự góp ý từ số đông.