Apple đối mặt với thách thức lớn tại Indonesia, một trong những thị trường di động lớn nhất thế giới, khi một đề xuất đầu tư trị giá 1 tỷ USD không đủ để thuyết phục chính phủ nước này về tỷ lệ nội địa hóa cần thiết cho việc cấp phép bán iPhone 16.
Mặc dù Apple đã đề xuất xây dựng nhà máy sản xuất AirTag tại đảo Batam, Indonesia, nhằm gia tăng sự đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này, nhưng kế hoạch vẫn chưa thỏa mãn yêu cầu về tỷ lệ linh kiện được sản xuất trong nước cho dòng iPhone. Theo Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia, Agus Gumiwang Kartasasmita, AirTag chỉ được coi là phụ kiện chứ không phải thành phần chính của iPhone, do đó không thể tính vào tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm này.
Indonesia yêu cầu các hãng công nghệ sản xuất một phần linh kiện hoặc thiết bị tại quốc gia của mình để đáp ứng tiêu chuẩn nội địa hóa ít nhất 35%. Các đối thủ của Apple, như Samsung và Xiaomi, đã tuân thủ quy định này từ năm 2017, khi họ xây dựng nhà máy tại Indonesia. Còn Apple chỉ mở các học viện lập trình viên tại đây từ năm 2018 mà chưa có cơ sở sản xuất nào.
Nếu không thể thỏa thuận với chính phủ Indonesia, Apple sẽ tiếp tục phải đối mặt với lệnh cấm bán iPhone tại quốc gia này, điều đã gây tổn thất lớn cho công ty khi bỏ lỡ cơ hội khai thác thị trường 280 triệu dân. Bộ trưởng Agus cho biết nếu Apple vẫn không tuân thủ, chính phủ có thể áp dụng biện pháp trừng phạt, mặc dù đó sẽ là phương án cuối cùng.
Dù vậy, chính phủ Indonesia vẫn sẵn sàng mở cửa cho các cuộc đàm phán tiếp theo, với sự tham gia của các giám đốc cấp cao từ Apple hiện đang có mặt tại Jakarta. Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục xem xét các phương án khác để đạt được một thỏa thuận, nhưng Apple phải quyết định nếu muốn gia nhập thị trường Indonesia với iPhone 16 và các mẫu tương lai như iPhone 17.