Các nhà xuất bản có thể đăng ký làm đối tác tin tức của Apple ngay từ bây giờ. Tuy nhiên họ phải tuân theo một số quy định nhỏ do Táo đặt ra.
Thoạt nhìn thì có lẽ như Apple sẽ mất đi một khoản doanh thu không nhỏ song gã khổng lồ công nghệ vẫn hời hơn rất nhiều khi vừa có lợi nhuận lại còn có thể vừa duy trì được một kênh truyền thông Apple News và hưởng lợi khá nhiều từ nó.
Đây là thông báo khá hấp dẫn đối với các nhà xuất bản. Được biết trước đó, Apple lấy 30% hoa hồng cho các đăng ký trong ứng dụng. Hiện tại mức phí này giảm 1/2 chỉ cón 15%.
Thậm chí trước đó từng có tin đồn cho rằng Apple đang yêu cầu các nhà xuất bản trả 50%. Đương nhiên, các nhà xuất bản tin tức không hài lòng lắm về điều đó, đặc biệt là khi họ phát hiện ra rằng Amazon được đối xử đặc biệt.
Trước đó Hiệp hội thương mại truyền thông kỹ thuật số Digital Content Next, đại diện cho các thành viên gồm những tờ báo lớn như New York Times, Washington Post, Wall Street Journal, Vox Media cùng rất nhiều tạp chí, đài truyền hình,… đã từng gửi một lá thư tới CEO Tim Cook. Lá thư yêu cầu một cuộc đàm phán, Apple phải nêu rõ những điều kiện cần thiết để họ được hưởng quyền lợi như Amazon Prime.
Theo đó, Apple và Amazon đã đàm phán để đạt được tỉ lệ ăn chia là 85-15 giữa hai bên, hào phóng hơn rất nhiều mức ăn chia 70-30 mà Apple đang áp dụng với nhiều đối tác khác.
Khoản tiền mà Apple thu thường được gọi là "thuế Apple", một khoản phí thường bị mô tả là thiếu công bằng một cách quá đáng với các nhà phát triển. Đây đang là tâm điểm trong vụ kiện độc quyền do Ủy ban châu Âu tiến hành, cũng như cuộc chiến pháp lý mà Epic Games vừa gây ra nhắm vào Apple.
Những năm qua, liên tiếp các bên phát triển ứng dụng đứng lên tố cáo Apple đã có hành vi đối xử thô bạo trên nền tảng App Store, chỉ trích khoản phí 30% mà Apple cắt lấy từ mỗi giao dịch phát sinh trong ứng dụng. Spotify, Rakuten, Basecamp (dịch vụ email Hey), Facebook, Microsoft,… đều công khai tấn công Apple, nói công ty lợi dụng vị thế độc quyền trên App Store.
Và bây giờ, đến lượt các nhà xuất bản lớn ở Mỹ cũng đứng lên đòi quyền lợi của mình.
Tờ New York Times đặc biệt đã có hành động rõ ràng, rút mọi ấn bản của mình khỏi Apple News.
Họ cho rằng các điều khoản này nghiêng về phía Apple nhiều hơn là đối tác trực tiếp tạo ra tin tức. Bây giờ khi các nhà xuất bản biết Apple đã trao cho dịch vụ Amazon Prime đặc quyền riêng, được hưởng tỉ lệ ăn chia 85-15 thay vì 70-30 như thông thường, họ trở nên mất kiên nhẫn.
Với nỗ lực thay đổi trong hiện tại, hiện vẫn chưa rõ Apple có đủ sức lôi kéo trở lại các đối tác xuất bản của mình hay không tuy nhiên mức phí 15% có lẽ rất đáng để họ cân nhắc.