Hàng loạt các nhà cung cấp như Aukey, Mpow, RavPower, Vava, TaoTronics và Choetech đã bất ngờ biến mất mốt cách bí ẩn khỏi cửa hàng trực tuyến trên Amazon. Và hóa ra đây chính là đòn trừng phạt mới nhất mà Amzon dành cho các thương hiệu này.
Có tổng cộng 600 thương hiệu TQ và 3000 tài khoản người bán khác nhau đã bị công ty xóa sổ và cấm vĩnh vĩnh vì hành động gian lận đánh giá gây ra những tiêu cực trong thời gian qua.
Cuộc đàn áp của Amazon bắt đầu giữa lúc Nicole Ngyuen của The Wall Street Journal báo cáo về cách các công ty như RavPower cung cấp thẻ quà tặng để đổi lấy các bài đánh giá. Được biết Amazon đã cấm các hành động thế này để có được những `đánh giá vào năm 2016. Tuy nhiên ngày càng sau đó vẫn có rất nhiều tài khoản thương hiệu vi phạm.
Hoạt động này có thể hiểu đó là phía cung cấp một thẻ quà tặng hay tặng quà cho người dùng nếu họ để lại một đánh giá tốt trên sàn cho họ. Một số thì có cách gian lận khác bằng cách cung cấp ưu đãi sau khi bạn để lại đánh giá không tốt.
Những nhà cung cấp này sẽ sẽ cung cấp cho bạn một sản phẩm miễn phí hoặc cung cấp "hoàn lại" tiền miễn phí, không cần trả lại, miễn là bạn sẽ xóa đánh giá tiêu cực của mình.
Kết quả là những đánh giá không trung thực này đã tác động đến những người mua sản phẩm.
Không rõ những thương hiệu Trung Quốc nào khác có thể nằm trong đợt truy quét mới nhất của Amazon và rất có thể một số sản phẩm của họ sẽ thoát khỏi lưới của Amazon.
Dù công ty đã thông báo về sự thanh lọc và trừng phạt của mình thế nhưng đâu đó những thương hiệu này vẫn hoạt động được trên sàn. Chẳng hạn Aukey là một trong những công ty nổi tiếng đầu tiên bị cấm vào tháng 5, công ty vẫn đang bán tai nghe dưới một thương hiệu phụ kể từ tháng 7 và bạn vẫn có thể mua một cặp tai nghe này trên Amazon ngay cả hôm nay.
Nhiều người dùng cho biết họ vẫn nhìn thấy một đế sạc không dây Choetech và một pin RavPower. Khi bị phản ảnh về việc chưa xử lý triệt để. Phía Amazon cũng đã có đưa bình luận như sau:
"Amazon làm việc chăm chỉ để xây dựng trải nghiệm tuyệt vời trong cửa hàng của chúng tôi để khách hàng có thể tự tin mua sắm và người bán có cơ hội phát triển kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh lành mạnh. K
Khách hàng dựa vào tính chính xác và tính xác thực của các bài đánh giá sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt và chúng tôi có các chính sách rõ ràng cho cả người đánh giá và đối tác bán hàng, nghiêm cấm việc lạm dụng các tính năng cộng đồng của chúng tôi.
Chúng tôi đình chỉ, cấm và thực hiện hành động pháp lý đối với những người vi phạm các chính sách này, cho dù họ ở đâu trên thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện khả năng phát hiện lạm dụng và thực hiện hành động thực thi chống lại những kẻ xấu, bao gồm cả những kẻ cố tình vi phạm chính sách nhiều lần và lặp đi lặp lại, bao gồm cả việc đánh giá lạm dụng.
Chúng tôi tự tin rằng các bước chúng tôi thực hiện là vì lợi ích tốt nhất của khách hàng cũng như các doanh nghiệp trung thực tạo nên phần lớn cộng đồng bán hàng toàn cầu của chúng tôi."
Câu khẳng định này của Amazon có thể cho thấy rất có thể gã khổng lồ sẽ còn tiếp tục thực hiện thêm nhiều đợt thanh trừng khác nữa và hành động gian lận đánh giá sẽ khó mà tồn tại trong thời gian sắp tới.