Bạn nghĩ Snapchat là sexting, nhưng nó thực sự là mối đe dọa lớn đối với Google, Facebook và TV

phản hồi

Show truyền hình nổi tiếng nhất mùa thu năm 2014 là “Sunday Night Football” được phát sóng bởi NBC. Trung bình có 21 triệu người xem chương trình này mỗi tuần. Show truyền hình nổi tiếng trên hệ thống truyền hình cáp là “The Walking Dead” của AMC đạt 14.8 triệu người xem vào nửa cuối của show truyền hình này.

Liệu đây có phải là những con số khổng lồ? Với con số 24.79 triệu người xem thì sao?

24.79 triệu là số người trong đêm ngày 26 tháng 1 năm 2015 và 24 giờ tiếp theo đã xem một đoạn video với ánh sáng và âm thanh của New York có tên gọi “Snowpocalypse” trên điện thoại của họ.

Không giống như “Sunday Night Football” hay “The Walking Dead”, người quay đoạn video “Snowpocalpyse” không phải là quay phim chuyên nghiệp.

Họ hầu hết đang ở độ tuổi teen hoặc ở độ tuổi 20, những đoạn video hay bức ảnh đều được quay hoặc chụp bằng điện thoại của họ và đây chủ yếu là những bức ảnh selfie.

Họ đều là người dùng của Snapchat.

Không chỉ cho Sexting

Snapchat bắt đầu vào năm 2012 như một ứng dụng cho phép người dùng để gửi ảnh và sau một thời gian ngắn những bức ảnh này sẽ biến mất.

snapchat-9

Ban đầu hầu như mọi người đều cho rằng ứng dụng này là dành cho sexting. Cũng bởi vì số lượng người dùng thời điểm này chủ yếu ở độ tuổi teen và sinh viên đại học. Chia sẻ những bức ảnh nhạy cảm chắc chắn là một phần lý do mà mọi người sử dụng Snapchat.

Nhưng vào khoảng giữa năm 2014, chức năng chia sẻ hình ảnh biến mất không còn là chức năng chính của Snapchat. Chức năng được nhiều người dùng sử dụng nhất có tên gọi “Snapchat Stories”.

Cách hoạt động của Snapchat Stories.

Được tung ra vào cuối năm 2013, Snapchat Stories là công cụ truyền thông xã hội giống như Facebook, Twitter hay Instagram.

Người dùng bấm vào nút trên màn hình điện thoại để chụp ảnh hay quay video, những bức ảnh và video sẽ được gom thành một video duy nhất có thên gọi My Stories. Các video này được gọi là story (câu chuyện) sau đó được chia sẻ cho tất cả bạn bè trong danh sách của người dùng.

Có 2 sự khác biết lớn giữa Snapchat với Facebook, Twitter và Instagram.

Thứ nhất là Snapchat Stories sẽ biến mất sau 24 giờ, nó giống như một sự kiện trực tiếp. Giống như truyền hình trong thời kỳ trước DVR hay VCR, nếu bạn bỏ lỡ một video trong 24 giờ tồn tại của video này thì bạn sẽ không thể xem lại nó.

Sự khác biệt chính thứ hai là Snapchat Stories không tự động hiển thị trên dòng nội dung giống như cách hiển thị nội dung trên Newsfeed của Facebook, các tweet trên Twitter hay ảnh trên Instagram.

Người dùng chỉ có thể xem video của bạn bè bằng cách mở ứng dụng và trượt sang phải trên màn hình để mở màn hình “My Friends list”. Đây chính là màn hình danh sách bạn bè đã gửi lên các video trong 24 giờ qua.

Sau đó người dùng phải chạm vào tên những người đó và giữ ngón tay trên màn hình để xem nội dung của video. Nếu bạn bỏ ngón tay ra khỏi màn hình thì video sẽ dừng ngay lập tức. Snapchat biết được những người bạn mà bạn thực sự quan tâm qua cách mà bạn dành sự chú ý của mình cho các video mà người đó gửi lên Snapchat.

Snapchat Stories

25 triệu người xem một video

Đêm ngày 26, tháng 1 năm 2015, sau có dự báo sẽ có một trận bão tuyết lớn nhất lịch sử, hàng nghìn người dân New York đã chụp ảnh và quay video những con đường đầy tuyết của thành phố để thêm vào câu chuyện của họ trên Snapchat.

Trong khi đó, tại California, một đội ngũ nhân viên của Snapchat lướt qua các video và hình ảnh được đăng lên từ thành phố New York và chọn những bức ảnh, video đẹp nhất để gom lại thành một video duy nhất (mega-stories).

Snapchat sau đó đã xuất bản video này vào “My Friends list” của người dùng Snapchat. Sau 24 giờ sau có tới 25 triệu người đã xem video này. Sau đó, giống như mọi video của Snapchat, video này đã bị biến mất.

Snapchat gọi những video này là “Our Stories”. Video như này được sản xuất lần đầu tiên vào tháng 6 trong lễ hội Electric Daisy Carnival tại Las Vegas.

Công ty không nói chính xác có bao nhiêu người đã xem những mega-stories,nhưng chúng ta cũng có thể đoán được con số này.

Mega-Stories được tạo bởi các nhiên viên Snapchat bằng hình ảnh và video do người dùng Snapchat gửi lên từ thành phố New York

Mega-Stories được tạo bởi các nhiên viên Snapchat bằng hình ảnh và video do người dùng Snapchat gửi lên từ thành phố New York

Mùa thu năm ngoái, Evan Spiegel giám đốc điều hành của Snapchat cho biết video mega-stories của Snapchat về các trận đấu bóng đá hút số lượng khán giả lớn hơn số lượng khán giả xem những trận đấu này qua tivi.

24.79 triệu ! Đó là một con số đáng kinh ngạc.

Nhớ rằng: “The Walking Dead” đạt 15 triệu, và “Sunday Night Football” chạm tới 21 triệu. Đó là những con số kỷ lục trên tivi, và khán giả của họ vẫn nhỏ hơn của Snapchat.

Nền tảng quảng cáo hoàn hảo

Snapchat chưa bao giờ chạy quảng cáo trong mega-stories của họ, mặc dù đó là một cơ hội lớn cho các nhà marketing có thể đưa những ý tưởng quảng cáo vào trong những mega-stories này.

Và chắc chắn một điều là quảng cáo sẽ được chạy trong các mega-stories sau này.

Lý do vì: Sẽ không bao giờ có một kiểu nội dung hoàn hảo hơn trong việc kiếm tiền hơn “Our Stories” của Snapchat.

Hãy xem những đặc điểm sau đây của các video trong “Your Story”:

Người dùng theo dõi 100%. Người dùng phải ấn và giữ để xem Snapchat Stories, nhà quảng cáo sẽ biết được các quảng cáo của họ đang được xem. Điều tương tự không thể diễn ra đối với TVC, hay thậm chí cả các quảng cáo trên Facebook hay Youtube khi mà người dùng có thể bật video ở cửa sổ hoặc để đó làm việc khác.

Người dùng lựa chọn. Người dùng Snapchat phải di chuyển qua 2 màn hình để tìm nội dung muốn xem. Đây là việc làm có chủ đích của Snapchat. Các quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter người dùng sẽ nhìn thấy và có thể dễ vô tình tương tác với nội dung quảng cáo.

Cung cấp chính xác ngữ cảnh. Một video về tuần lễ thời trang là nội dung hoàn hảo để đặt quảng cáo cho hãng mỹ phầm L’Oreal. Một video về trận đấu Duke-UNC là nơi hoàn hảo để đặt quảng cáo cho hãng Gillette.

Nhân khẩu học chính xác. Theo Business Insider Intelligence, có trên 60% người dùng trong nhóm tuổi 18 đến 24. Đây là nhân khẩu học mà các nhà quảng cáo rất thích và thèm muốn.

Nội dung gần như “trực tiếp”. Một lý do mà ESPN và Turner sẵn lòng trả 24 tỷ $ cho việc phát sóng các trận đấu tại giải NBA vì trong kỷ nguyên xem theo yêu cầu thì chỉ có thể thao mới là nội dung mà khán giả muốn xem truyền hình trực tiếp và các nhà quảng cáo thích quảng cáo đối với các chương trình trực truyền hình trực tuyến.

Khả năng truyền dẫn rộng. Các nhà quảng cáo thích làm các TVC quảng cao hơn vì các TVC dễ truyền tải nội dung tới người xem hơn các kiểu quảng cáo khác. Các nhà quảng cáo biết rằng người tiêu dùng dành nhiều thời gian cho các thiết bị số hơn  so với TV. Họ chỉ muốn dành nhiều tiền cho các đoạn quảng cáo mà họ biết chắc những người xem quảng cáo chính là người đang có nhu cầu (quảng cáo trúng đích).

Những đoạn video nội dung hay và đáng để xem. Không ai muốn quảng cáo trên các nội dung tồi và nhàm chán. Mega-stories của Snapchat không tồi và cũng không nhàm chán. Trên thực tế, những nội dung này là một kiểu nội dung giải trí mới và thú vị. Snapchat giúp người xem cảm giác đang theo dõi trực tiếp và có cảm giác như đang tham gia vào các sự kiện giống như bữa tiệc Vanity Fair sau lễ trao giải Oscar. Khi các sự kiện truyền hình trực tiếp lớn trên TV được quay bởi vài chục camera thì Our Stories của Snapcat được ghi lại bởi hàng nghìn camera. Nó giống như việc bạn đang tham gia sự kiện và đang chụp lại những bức ảnh hoặc ghi lại hình ảnh của sự kiện đó.

Mối đe dọa đối với Google, Facebook và TV

Số khán giả theo dõi Our Stories của Snapchat là điều tồi tệ đối với Google, Facebook và truyền hình.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Nielsen từ năm 2013, chỉ có 58% số người ở độ tuổi từ 18 đến 24 theo xem 4 kênh truyền hình lớn. Tỷ lệ đánh giá trung bình tại thời gian cao điểm trên 4 kênh truyền hình lớn giảm từ 6,1 triệu người xem mỗi chương trình trong năm 2007 xuống còn 5,6 triệu vào năm 2012.

Nếu con số này tiếp tục nhỏ lại thì các nhà quảng cáo sẽ tìm những kênh quảng cáo khác để tiêu 174 tỷ $ mà họ dành cho việc quảng cáo trên TV hàng năm.

Quay lại năm 2006, khi Google mua lại với giá 1.6 tỷ $ với tầm nhìn hướng tới miếng bánh màu mỡ này.

Nhưng Youtube được xây dựng trước kỷ nguyên di động và bản thân Youtube cũng đang phải chiến đấu để có được thị phần trên mảnh đất di động màu mỡ.

Mọi người xem Youtube rất nhiều, nhưng không phải xem qua ứng dụng hay vào trực tiếp website Youtube.com. Họ xem qua Facebook hay các mạng truyền thông xã hội khác. Phóng viên  Rolfe Winkler của Wall Street Journal cho biết Youtube chưa mang lại lợi nhuận cho Google và nó chỉ tạo ra 4 tỷ $ doanh số hàng năm.

Những người điều hành Facebook thấy được các điểm yếu của Youtube trên điện thoại di động và họ đã nỗ lực làm việc để cải thiện điều đó. Một trong những thay đổi lớn nhất trong năm 2015 là đưa nội dung video lên nền tảng của họ nhiều hơn và đính quảng cáo trước mỗi video.

Facebook có rất nhiều lợi thế so với Youtube như thời gian người dùng xem nội dung trên NewsFeed của Facebook chiếm tới 20% thời gian mà người dùng sử dụng điện thoại.

Facebook yếu trong một số lĩnh vực mà ở đó Snapchat lại có lợi thế.

Lợi thế về kỹ thuật: Trong khi video Snapchat dừng khi người dùng giữ ngón tay của họ trên màn hình, thì video trên News Feed lại chơi tự động.

Một lợi thế có ý nghĩa hơn: Facebook không có sản phẩm tương tự như Our Stories của Snapchat. Một sản phẩm mà nội dung được xây dựng ngẫu nhiên, tính trực tiếp và được xây dựng bởi một số lượng lớn người dùng.

“Our Stories” của Snapchat là các chương trình được nhóm lại thành các kênh trên Snapchat. Một số kênh được vận hành bởi các công ty truyền thông lớn như Vice, Daily Mail và CNN – mỗi công ty này đưa lên các video hàng ngày lên Snapchat được gọi là “Discover”. Các kênh khác được tạo từ các chương trình được sản xuất bởi các nhà sản xuất độc lập.

snapchat

Discover gồm các kênh trên Snapcat được vận hành bởi một số công ty truyền thông lớn như CNN, Daily Mail, Vice

 

Có một nhóm nhỏ nhưng ngày càng tăng của những người nổi tiếng trên Snapchat, những người này hàng ngày tạo ra những video cho lượng khán giả khổng lồ được gọi là “friends – bạn bè” của họ trên Snapchat. Ví dụ như Neistat, người có 480,000 người theo dõi trên Youtube, cho biết anh nhận được sự quan tâm trên Snapchat không giống như bất kỳ đâu mà anh từng thấy.

 

tuanna0703

Author

tuanna0703

Thích đọc tin Công nghệ

Up Next

Related Posts