Amazon đang làm cho Google mất ngủ ?

phản hồi

Chương trình hội viên mua sắm của Amazon, Amazon Prime, đang được phát triển rất tốt. Nhiều dịch vụ như miễn phí giao hàng, hàng hóa đa dạng từ các bộ film cho tới rất nhiều thứ khác…, có thể có hơn 35 triệu thuê bao, theo một nhận định của các nhà phân tích tại Macquarie Research. Đó là một tin tuyệt vời cho Amazon vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hội viên Prime có thể chi tiêu nhiều hơn gấp đôi những người không phải thành viên.

larry-page-jeff-bezos-google-v-amazon

Từ các số liệu thống kê về sự tăng trưởng mạnh mẽ của thành viên Prime Amazon, Macquarie đưa ra 2 con số làm Google rất lo lắng.

Macquarie nêu lên các điểm dữ liệu từ một báo cáo gần đây của chuyên gia tư vấn thị trường Millward Brown Digital:

  • Ngày càng có nhiều hội viên Amazon Prime bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon, không sử dụng Google. Lượng truy cập tới Amazon.com từ các hội viên Prime tăng 300% trong một năm qua, so với mức tăng trưởng 53% của thành viên. Điều này chỉ ra rằng các thuê bao Prime thường đi thẳng đến trang chủ của Amazon để tìm kiếm sản phẩm muốn mua.
  • Các hội viên Prime thì không so sánh giá với các trang web khác. Dưới 1% các thuê bao Prime so sánh giá với các nhà bán lẻ khác khi mua sắm trên Amazon, so với 12% và 8% tại Walmart và Target cho những người không phải hội viên Prime.

Đây là một tín hiệu xấu cho Google vì phần lớn doanh thu của Google đến từ bán quảng cáo. Google muốn người dùng tìm kiếm một sản phẩm như “sạc iPhone” hoặc “ba lô”, để họ có thể bán được quảng cáo. Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử như Amazon, Google bị tách ra khỏi chu trình mua hàng. Sự gia tăng các lượt tìm kiếm trên Amazon không phải là một xu hướng mới, nhưng hệ quả của nó là đáng lo ngại cho gã khổng lồ tìm kiếm, minh chứng là sự tăng trưởng của quảng cáo trả tiền theo tỷ lệ nhấp chuột giảm trong vài quý vừa qua. Macquarie dự đoán rằng 37% các hộ gia đình Mỹ sẽ sử dụng hội viên Prime vào năm 2016, và 52% sẽ sử dụng vào năm 2020.

Tất nhiên, Google không thể ngồi im mà cho phép điều này xảy ra.

Trong năm 2012, Google tung ra một loại hình quảng cáo mới gọi là quảng cáo theo danh sách sản phẩm hay PLAs (Product Listing Ads), để các công ty có thể mua quảng cáo trực quan này. PLAs bao gồm giá và đánh giá sản phẩm, khá giống như mô tả sản phẩm trên Amazon. Google muốn cho quảng cáo của mình trở nên hữu ích để cho người dùng không phải tìm kiếm sản phẩm trên Amazon.

Theo báo cáo mới nhất từ ChannelAdvisor, doanh thu từ Google Shopping và PLAs đang phát triển tốt. Tuy nhiên, có một nhược điểm là PLAs đang cannibalization* sản phẩm AdWords cũng của Google, doanh nghiệp muốn quảng cáo sẽ phải quyết định chia ngân sách của họ giữa PLAs và AdWords thay vì chi tiêu cho cả hai. Đây thực sự là một thách thức lớn cho Google, tìm cách ngăn chặn sự tăng trưởng của Amazon trong khi vẫn phải tăng doanh thu.

*Cannibalization là thuật ngữ dùng để chỉ việc một sản phẩm mới ra đời và có khả năng dành lấy thị phần của sản phẩm khác trong công ty. Chuyện này rất dễ xẩy ra ở những công ty lớn, có hạng mục sản phẩm đa dạng.

 

Theo Business Insider

Dat Nguyen

Author

Dat Nguyen

Up Next

Related Posts