18 sai lầm khiến cho công ty khởi nghiệp thất bại

phản hồi

18-mistakes-that-kill-startups

 

1. Đơn thương độc mã (Single Founder) – nếu bạn khởi nghiệp một mình thì chắc chắn rằng bạn sẽ chẳng bao giờ nhận được đầu tư từ Paul Graham. Bởi vì theo Paul Graham thì không phải ngẫu nhiên hay trùng hợp mà các công ty khởi nghiệp thành công đều có ít nhất 2 nhà đồng sáng lập.

2. Vị trí không thuận lợi (Bad Location) – bạn có thể thay đổi mọi thứ trong ngôi nhà trừ vị trí đặt ngôi nhà đó. Hãy chọn địa điểm khởi nghiệp thuận lợi và môi trường tốt cho công ty khởi nghiệp của bạn. Hầu hết các công ty khởi nghiệp tại Mỹ đều chọn Thung lũng Silicon làm địa điểm khởi nghiệp. Tại Việt Nam cũng vậy, hãy bắt đầu tại các thành phố lớn có điều kiện hạ tầng tốt như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Năng. Đây là những thành phố mà chính quyền địa phương cũng đang có những chính sách hỗ trợ các công ty khởi nghiệp rất tốt, chẳng hạn như thành phố Đà Nẵng.

3. Thị trường Ngách (Marginal Niche) – với việc chọn thị trường ngách để khởi nghiệp, đôi khi thị trường đó quá nhỏ để bạn có thể phát triển và thu được lợi nhuận. Nếu bạn sợ cạnh tranh ở một thị trường lớn hơn thì sẽ rất khó để bạn có thể lớn mạnh. Và cạnh tranh là điều không thể tranh khỏi.

4. Ý tưởng phát sinh (Derivative Idea) - khi khởi nghiệp bạn luôn có rất nhiều ý tưởng. Cũng chính việc có quá nhiều ý tưởng nên các nhà sáng lập luôn muốn làm trong khi đó không xây dựng hoàn thiện ý tưởng ban đầu. Google bây giờ đã khác rất nhiều với Google ngày xưa, nhưng giá trị cốt lõi tìm kiếm của Google vẫn được duy trì và phát triển tốt hơn.

5. Bảo thủ (Obstinacy) – khi sản phẩm được đưa ra thị trường, những đóng góp của người dùng luôn giúp cho sản phẩm được tốt hơn. Nếu các nhà khởi nghiệp không chịu thay đổi hay tìm cách giải quyết những vấn đề người dùng thì đây cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của công ty khởi nghiệp.

6. Thuê lập trình viên kém cỏi (Hiring Bad Programmers) - lập trình viên là người đưa ý tưởng của các nhà sáng lập vào sản phẩm. Với một lập trình viên tốt thì những ý tưởng của các nhà sáng lập sẽ được thể hiện rõ nét và hoàn hảo hơn. Đôi khi với những lập trình viên kém thì họ có thể làm sai ý tưởng ban đầu của các nhà sáng lập.

7. Chọn sai nền tảng (Choosing the Wrong Platform) - làm cách nào mà bạn có thể mở rộng nhanh nhất sẽ quyết định việc công ty khởi nghiệp của bạn sống hay chết khi bọn có đòn bẩy thúc đẩy mở rộng sản phẩm. Nếu nền tảng của bạn không có khả năng mở rộng thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu của lượng người dùng lớn dẫn đến thát nút cổ chai dịch vụ và khách hàng thì không thể chờ đợi bạn tìm cách khắc phục.

8. Ra mắt sản phẩm chậm (Slowness in Launching) – trước khi ra mắt sản phẩm thì bạn vẫn đang trong bóng tối và tất nhiên bạn chưa thể có những câu trả lời chính xác cho sản phẩm của mình. Do đó chậm ra mắt sản phẩm sẽ càng làm cho bạn mất phương hướng trong việc định vị sản phẩm.

9. Ra mắt sản phẩm quá sớm (Launching Too Early) – nếu bạn chưa có những kế hoạch như khả năng sản phẩm đạt tăng tưởng đột phá hay khi người dùng gặp vấn đề sử dụng sản phẩm của bạn thì việc chăm sóc khách hàng sẽ như thế nào. Mỗi sản phẩm ra mắt đều phải có những kế hoạch cụ thể và thời điểm thích hợp.

10. Chưa có người dùng cụ thể cho sản phẩm (Having No Specific User in Mind ) - ở đâu đó sẽ có những người dùng thích thú với sản phẩm của bạn ,nhưng bạn chưa biết tìm họ ở đâu? Và đôi khi không có ai thích sản phẩm của bạn cả. Do đó hãy tìm những người hứng thú với sản phẩm của bạn.

11. Thu hút được quá ít tiền đầu tư (Raising Too Little Money ) - nếu bạn không có đủ tiền thì bạn sẽ rất khó để xây dựng và làm mới sản phẩm tiềm năng của mình. Mỗi sản phẩm cần có một sự đầu tư phù hợp về thời gian và tiền bạc.

12. Chi phí nhiều (Spending too much) - chi nhiều hơn thu sẽ dẫn tới việc mất kiểm soát trong tài chính và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu trong việc thất bại của các công ty khởi nghiệp.

13. Thu hút được quá nhiều tiền đầu tư (Raising Too Much Money)  – khi bạn thu hút được quá nhiều tiền đầu tư thì bạn sẽ cảm thấy mình đã thành công và bạn sẽ không có động lực để phát triển tiếp sản phẩm. Nhưng sản phẩm chỉ thành công khi bạn thuyết phục được người dùng sản phẩm.

14. Quản lý nhà đầu tư kém (Poor Investor Management) - nếu sự lựa chọn giữa việc làm cho nhà đầu tư hay người dùng cảm thấy hài lòng thì hãy chọn người dùng. Vì nếu người dùng hài lòng thì nhà đầu tư sẽ kiếm được nhiều tiền.

15. Làm người dùng hài lòng để thu lợi nhuận (Sacrificing Users to (Supposed) Profit ) - bạn sẽ chỉ thu được tiền sau khi làm người dùng cảm thấy hài lòng, nhưng hãy đừng đợi họ hài lòng mà hãy làm thế nào để người dùng muốn được dùng sản phẩm của bạn ngay lập tức.

16. Muốn giữ sạch đôi tay (Not Wanting to Get Your Hands Dirty)  – bạn có thể giải quyết mọi vấn đề bằng lập trình. Nhưng kinh doanh thì cần có quan hệ nên hay đi ra ngoài và gặp gỡ mọi người.

17. Cuộc chiến giữa các nhà sáng lập (Fights Between Founders) - xung đột giữa các nhà sáng lập là chuyện bình thường. Các nhà sáng lập có tham vọng luôn có sự rằng buộc lẫn nhau, đôi khi xung đột sẽ tạo ra sản phẩm tuyệt vời.

18. Tâm huyết (A Half-Hearted Effort) - sự thiếu quyết tâm khi khơi nghiệp là khá phổ biến. Nếu như trong cuộc sống bạn luôn có một sự lựa chọn an toàn khác thì bạn sẽ không thể nào dồn toàn bộ tâm huyết cho việc khởi nghiệp. Khi mất đi sự tâm huyết thì ngon lửa chiến đấu trong bạn sẽ không còn và bạn cũng sẽ dễ dàng từ bỏ công ty khởi nghiệp của bạn.

Theo BusinessInsider.com

tuanna0703

Author

tuanna0703

Thích đọc tin Công nghệ

Up Next

Related Posts